Trong hệ thống Giáo dục quốc dân, Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn lực con người. Trong quá trình giáo dục con người thì người giáo viên giữ vò trí quan trọng nhất. Đội ngũ giáo viên là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đội ngũ giáo viên phải được đào tạo một cách hệ thống trong trường sư phạm, nhằm cung cấp cho họ những hiểu biết rộng, linh hoạt, nhạy bén, có chuyên môn sâu, có kỹ năng đáp ứng với công tác giảng dạy theo yêu cầu đổi mới hiện nay của xã hội. Việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên mầm non là nhiệm vụ quan trọng của các trường, khoa sư phạm mầm non. Trong quá trình đào tạo, sinh viên không những được trang bò kiến thức lý luận về khoa học giáo dục mầm non nói chung mà còn được thực hành rèn luyện kỹ năng nghề sư phạm mầm non nói riêng.
Việc nâng cao hiệu quả đào tạo, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên mầm non đòi hỏi phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, từ đánh giá thực trạng kỹ năng nghề nghiệp cho đến đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo trong nhà trường và trong thực tiễn giáo dục mầm non. Về phương diện lý luận cần nhận thức rõ khái niệm kỹ năng, về phương diện thực tiễn cần xác đònh được hệ thống những kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu nhất cần phải bồi dưỡng rèn luyện cho giáo viên mầm non. Có như vậy việc đào tạo tay nghề cho giáo viên mầm non mới có căn cứ khoa học mang tính thiết thực và hiệu quả.
Nghề giáo viên mầm non là một nghề đòi hỏi có sự kết hợp của ba loại nghề: Giáo viên, thầy thuốc, nghệ só. Người giáo viên mầm non cùng một lúc phải làm tốt chức năng của người mẹ, người giáo viên, người thầy thuốc, người nghệ só và người bạn của trẻ em tuổi mầm non. Những nghiên cứu chuyên biệt đã chỉ ra rằng, trong hệ thống những kỹ năng sư phạm của giáo viên mầm non, ngoài những điểm chung với những kỹ năng của giáo viên các bậc học khác còn có những đặc điểm riêng của bậc học mầm non.
Chính vì vậy, những kỹ năng sư phạm mầm non rất đa dạng. Người giáo viên mầm non được gọi là lành nghề chỉ khi ở họ có các kỹ năng sư phạm mầm non đầy đủ và ở mức độ cao, đặc biệt là những kỹ năng sư phạm mầm non trong hoạt động dạy học ở trường mầm non. Các kỹ năng sư phạm cần được hình thành ngay từ trên ghế trường sư phạm mầm non và tiếp tục hoàn thiện trong quá trình lao động nghề nghiệp.
Việc xác lập hệ thống những kỹ năng sư phạm mầm non đặc biệt là những kỹ năng sư phạm mầm non trong hoạt động dạy học của giáo viên mầm non còn chưa được nghiên cứu đầy đủ, tạo ra khoảng trống trong công tác nghiên cứu. Do vậy, chúng tôi nhận thấy việc việc nghiên cứu về hệ thống những kỹ năng nghề sư phạm mầm non đặc biệt là những kỹ năng sư phạm mầm non trong hoạt động dạy học ở trường mầm non, mức độ hình thành các kỹ năng đó ở giáo viên mầm non có ý nghóa nhất đònh về mặt thực tiễn cũng như về mặt lý luận nên mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu là: “Nghiên cứu một số kỹ năng sư phạm của giáo viên
mầm non”.
Ngoài các đặc điểm chung của lao động sư phạm (của các giáo viên dạy các bậc học khác), lao động của giáo viên mầm non còn có những đặc thù nhất định. Lao động của giáo viên mầm non trong một chừng mực nào đó là sự tổng hòa các đặc điểm lao động của nhà giáo dục, lao động của người Mẹ, lao động của người thầy thuốc và lao động của người nghệ só. Nó được thể hiện rõ ở các đặc điểm như mục đích lao động, đối tượng lao động, phương tiện lao động, môi trường lao động và sản phẩm lao động. Do đối tượng hoạt động sư phạm của giáo viên mầm non là trẻ tuổi từ 3 tháng đến 6 tuổi, độ tuổi phát triển mãnh liệt cả về tâm lý lẫn
sinh lý cho nên giáo viên mầm non không những dạy trẻ, giáo dục trẻ mà còn phải chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ trong mọi hoạt động của trẻ ở trường Mầm non. Mục đích hoạt động sư phạm của giáo viên mầm non là “làm phát triển toàn diện trẻ em tuổi mầm non và chuẩn bò cho trẻ đi học ở trường phổ thông có kết quả”. Nhân cách của trẻ trong tương lai như thế nào sẽ phụ thuộc rất lớn vào công lao dạy dỗ, chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng, bảo vệ của người giáo viên mầm non. Trẻ càng nhỏ thì nhân cách của người giáo viên mầm non càng có ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ. Vì thế người giáo viên mầm non có một vò trí cực kỳ quan trọng và phải có nhân cách phù hợp mới có thể hoàn thành tốt nhất công việc giáo dục trẻ, đáp ứng được mục tiêu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay
Để theo đuổi nghề sư phạm mầm non, tiểu học, không cần bằng cấp cao siêu như những ngành nghề khác, việc chỉ học trung cấp mầm non, tiểu học cộng với tâm huyết, lòng yêu mến trẻ thì bạn cũng có thể trở thành một cô giáo, thầy giáo “nuôi trẻ”. Tùy theo từng chương trình học của học sinh mà giáo viên có rất nhiều ngành dạy cũng như bộ môn dạy tại các trường mầm non, tiểu học, trung học…
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không chỉ là người dẫn dắt học sinh tìm hiểu tri thức mà còn là tấm gương đạo đức và sáng tạo trong mắt học trò. Như lời tâm sự của một cô giáo trẻ: “Chúng ta lựa chọn nghề dạy học đơn giản là bởi chúng ta thực sự yêu thích nghề này. Cái cảm giác thoải mái sau một ngày làm việc hiệu quả, niềm vui sướng khi giảng cho học trò hiểu được một áng thơ hay, giải được một bài toán khó… thật tuyệt vời biết bao! Dẫu biết rằng làm giáo viên không đơn giản, dẫu biết đôi lúc học sinh của chúng ta chưa ngoan…
Nhưng còn gì hạnh phúc hơn khi ta được nhìn thấy ánh mắt tươi vui và nụ cười rạng rỡ của một cậu học trò nhỏ đi cùng cha mẹ trong đám đông, hân hoan chạy về phía ta để nói với niềm tự hào: “Đây là cô giáo của con!”, rồi cúi đầu lễ phép: “Con chào cô ạ!”. Cái cảm giác thấy mình quan trọng trong cuộc đời của trẻ lại dâng trào. Đó là lý do vì sao chúng ta lựa chọn và gắn bó với nghề giáo viên”.
“Nếu muốn xây được một ngôi nhà vững chắc thì nền móng phải vững”. Là những người yêu người, yêu nghề, những thầy cô giáo vô hình chung trở thành tấm gương đạo đức cho thế hệ học sinh tự học và noi theo.
Yêu cầu của nghề giáo viên
– Nhiệt tình với các môn mình đã lựa chọn mà giảng dạy cho học sinh.
– Cần có nhiều kinh nghiệm tri thức.
– Có khả năng truyền tải tri thức cho học sinh.
– Thích làm việc với học sinh.
– Kiên nhẫn và bình tĩnh khi làm việc với những học sinh có năng lực khác nhau và những học sinh dân tộc đến từ các nơi khác nhau.
– Chấp nhận quyền lợi và nhu cầu của tất cả các cá nhân.
– Sẵn sàng làm việc ngoài giờ lên lớp.
– Tình cảm nhẹ nhàng, chân thành với học sinh.
– Làm việc dưới tác động căng thẳng và gặp khó khăn.
– Có nhân phẩm và đạo đức của mỗi giáo viên.
Với ngành sư phạm, bạn có thể tìm học hầu như ở bất cứ tính, thành phố nào. Dưới đây là một vài địa chí tại các thành phố lớn để bạn tham khảo:
- Trường
Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội - Nhà G7,144 Xuân Thủy Cầu Giấy - Hà Nội
- Tại thành phố Hồ Chí Minh:
Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh - 280 An Dương Vương - Quận 5 - TP. Hồ Chí Minh
-Tại Huế:
Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) - 34 Lê Lợi - Phủ Hội - TP. Huế
Tại thành phố cần Thơ: Đại học Cần Thơ - Đường 3/2 - Ninh Kiều - TP. cần Thơ